“FOTON” ตั้งโรงงานผลิตรถบรรทุกในไทย จับมือพันธมิตรธุรกิจ เดินหน้าโครงการ 1,000 ล้าน

01 สิงหาคม 2566
“FOTON” ตั้งโรงงานผลิตรถบรรทุกในไทย จับมือพันธมิตรธุรกิจ เดินหน้าโครงการ 1,000 ล้าน

ดันไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกรถบรรทุกในภูมิภาคเอเชีย-โอเชียเนีย

     กลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม (จีน) เครือเจริญโภคภัณฑ์  ร่วมกับ FOTON Motor Group ผู้ผลิตรถบรรทุกชั้นนำจากประเทศจีน พร้อมด้วย บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ร่วมลงนามจัดตั้งโรงงานผลิตรถบรรทุก “FOTON” พร้อมรุกตลาดอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เดินหน้าโครงการ 1,000 ล้านบาท จับมือพันธมิตรผู้ผลิตชิ้นส่วนรถบรรทุกชั้นนำลงทุนในไทย เพื่อผลิตประกอบรถบรรทุก “FOTON” ที่โรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ ถ.บางนา-ตราด อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา  ด้วยความมั่นใจในศักยภาพความแข็งแกร่งของพันธมิตรทุกฝ่าย ซึ่งคาดการณ์ว่าภายใน 5 ปี จะสามารถผลักดันรถบรรทุกคุณภาพสูงจาก FOTON เพื่อครองส่วนแบ่งตลาด 10% ของตลาดรถบรรทุกไทย

     นายนพดล เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ  กลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม (จีน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ เผยว่า “การลงนามความร่วมมือจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์โฟตอนในประเทศไทย เป็นหนึ่งเป้าหมายหลักที่เครือเจริญโภคภัณฑ์มุ่งมั่นผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยและตลาดแรงงานให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจมหภาคระดับโลก ด้วยความร่วมแรงแข็งขันจากพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญในวงการยานยนต์ เช่น FOTON Motor Group หนึ่งในยักษ์ใหญ่เจ้าตลาดผู้ผลิตและส่งออกรถบรรทุก และรถบัสชั้นนำของประเทศจีน และ บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ซึ่งจะเริ่มผลิตและประกอบรถบรรทุก FOTON ได้ภายในกลางปี 2567 โดยใน 5 ปีแรก โรงงานจะสามารถผลิตรถเข้าสู่ตลาดได้ไม่น้อยกว่า 6,000 คัน ทั้งยังมีความสามารถรองรับการขยายกำลังการผลิตเพิ่มได้ในอนาคต เรามองว่าประเทศไทย คือ ฐานการผลิตรถบรรทุกพวงมาลัยขวาเพื่อจัดจำหน่ายทั้งในประเทศไทยและส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชีย-   โอเชียเนียอีกด้วย”

     นายอู๋ สีปิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร FOTON Motor Group กล่าวว่า “ประเทศไทย ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมรถยนต์ระดับโลก การร่วมมือจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นความร่วมมือ 3 ฝ่าย ระหว่างกลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม (จีน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ – FOTON Motor Group กับ บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด เท่านั้น หากยังเป็นการขยายความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับกลุ่มพันธมิตรชิ้นส่วนชั้นนำมาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น ได้แก่ Cummins, Yuchai, Fangsheng และ Fast เพื่อเสริมศักยภาพด้านกำลังการผลิต ความรวดเร็วในการสนับสนุนทางเทคนิค และบริการอะไหล่ เพื่อความมั่นใจของลูกค้าและสถาบันการเงินอย่างแท้จริง “โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง” และนำพาตลาดของประเทศไทย      ให้กลายเป็นฐานปฏิบัติการรถเพื่อการพาณิชย์ของอาเซียนในอนาคต”

     นายรัฐพล วิริยะพันธุ์ ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า “ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 60 ปี ของ บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ในการประกอบรถยนต์ รถบัส และ แชสซีรถ ซึ่งเรามีความเชื่อมั่นอย่างสูงว่าการประกอบที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ให้เติบโตยิ่งขึ้น ทั้งด้านการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการพัฒนาบุคคลากรภายใน ความรู้และความชำนาญในการใช้เครื่องมือ เพื่อให้สอดคล้องและตอบโจทย์การเติบโต ด้านการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงการขยายขอบเขตธุรกิจเพื่อรองรับรูปแบบของอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อย่างเช่น การประกอบแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์สมัยใหม่ เป็นต้น ทั้งนี้เราได้มอบหมายให้ บริษัท ธนบุรี คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิ้ล แอสเซมบลี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เป็นกำลังหลักสำคัญในการผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ของประเทศไทยร่วมกับ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ FOTON Motor Group อย่างเต็มกำลังความสามารถอย่างแน่นอน”

     ทั้งนี้ FOTON Motor Group เป็นผู้ผลิตรถเพื่อการพาณิชย์ชั้นนำจากประเทศจีน ครอบคลุมรถเพื่อการพาณิชย์ทุกประเภท ตั้งแต่รถบรรทุกขนาดเล็ก รถบรรทุกขนาดกลาง รถบรรทุกขนาดใหญ่ รถตู้ รถปิคอัพ รถบัสโดยสาร และรถสำหรับใช้ในงานก่อสร้างต่างๆ นอกจากนี้  FOTON Motor Group ยังได้จัดตั้ง Foton Daimler Automotive Co., Ltd. และ Foton Cummins Engine Co., Ltd ร่วมกับ Daimler และ Cummins ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และเครื่องยนต์ระดับโลก สำหรับในประเทศไทย รถบรรทุก รถบัส FOTON ได้ทำตลาด จัดจำหน่าย ให้บริการหลังการขายและอะไหล่ โดย บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2562 โดยที่ผ่านมา FOTON ได้รับการยอมรับเลือกใช้จากผู้ประกอบการไทยมากขึ้นมาโดยตลอด จากแนวโน้มที่ผ่านมา คาดการณ์ส่วนแบ่งการตลาดของ “FOTON” จะเติบโตจาก 3.3% ในปี 2565 เป็น 4.2% ในปี 2567 หรือ เป็นอันดับที่ 3 ของตลาดรถบรรทุกไทย

นโยบายข้อมูลส่วนบุคคล

โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติม นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และ คุกกี้